Bưởi da xanh là cây ăn quả, cho trái ngon, nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, bưởi da xanh còn được đánh giá là cây có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh cao trong nước và quốc tế. Bưởi da xanh được rất nhiều yêu thích bởi ngọt ngon, sắc màu bắt mắt và là loại trái cây tốt cho sức khỏe  với rất nhiều công dụng.

Đặc điểm nổi bật của cây

Cây bưởi da xanh có đặc điểm nổi bật là:

  • Thân, lá, tán: Bưởi da xanh là một loại cây thân gỗ, cây trưởng thành có chiều dài 3-4m, vỏ thân mang màu vàng nhạt, ở kế nứt của thân khi có chảy nhựa. Lá bưởi có gan hình ngang, dài tới 11- 12cm, cuống có dìa cánh to.
  • Quả, hoa, quạt: Hoa bưởi kép, mọc thành chùm tầm 6 – 10 bông. Quả hình cầu, vỏ dày. Quả bưởi nặng trung bình là 1,2 – 2,5kg/quả. Khi chín thì vỏ trái màu xanh đậm tới xanh hơi vàng, tép bưởi màu hồng, vị ngọt.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây

Bưởi da xanh là loại cây trái ngon tuy nhiên lại rất khó trồng. Nếu là đất thổ nhưỡng, cách trồng không đúng, cây sẽ khó cho quả ngon. Do đó, đòi hỏi người nông dân biết kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi da xanh để có sản lượng thu hoạch cao và cây mới sống được dài lâu.

Và thời điểm trồng tốt nhất là trồng vào cuối mùa khô và đầu mùa mưa.

Cách trồng

  • Làm đất: Đào hố rộng 40 x 40 cm, độ sâu là 30cm và hố cách hố là 4x4m hoặc là 4x5m
  • Bón lót: Phân chuồng là 7 – 10kg, lân 0,5kg, vôi bột 0,5 – 1kg và 100g DAP.
  • Trồng cây: Khi mang cây về thì không nên trồng luôn mà để cây ở trong bóng râm từ 1 tới 2 tuần để cây có thể hồi sức, tránh hao hụt. Nếu cây có trồi non và loại bỏ bởi khi tiếp xúc với môi trường thì trồi sẽ bị héo và rụng.

Kỹ thuật chăm sóc

Trồng cây bưởi da xanh thì thường xuyên giữa ẩm để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nên tưới hphân cho cây thường xuyên từ 1 tháng khi đất chưa tốt, 2 tháng nếu đất tốt, cũng thường xuyên cắt tỉa tán lá để cho cây thấp xuống.

Bón thúc: Bón cho cây chưa có quả, trước đợt lộc bón 1 lần thường nằm trong 3 đợt lộc vào mùa xuân, mùa hạ và mùa thu. Khi cây có quả thì nên bón 4 đợt trên 1 năm. Sau thu hoạch quả, sử dụng lân, đạm, vôi, phân hữu cơ để bón cho cây.

Tỉa mầm: Tiến hành tầm 2 tháng/lần, cắt trực tiếp trồi khi đạt chiều dài tới 60cm nằm kích thích trồi bên. Trồi lên được cắt sau này phát triển thành cành ở cấp 1, trồi bên phát triển ở cành cấp 1 thì người dân chỉ để 2 – 3 trồiđể cây tập trung dinh dưỡng để nuôi cây.

Phòng trừ bệnh, sâu hại

Cây bưởi da xanh thường gặp những bệnh, sâu hại:

  • Sâu vẽ bùa: Phá hoại mạnh tại thời kỳ cây bưởi da xanh lúc còn nhỏ, chúng gây hại ở trên cành non, lá non, tạo vết thương cho cây. Phòng trừ bằng thuốc Polytin 0,2% và slrespa 0,2%.
  • Sâu đục thân cành: Sử dụng thuốc Symi sidin 0,2%, O fatox 0,1% phun và bơm lỗ sâu đục.
  • Bệnh thán thư: Sử dụng thuốc Antracol 70WP, Daconil 75WP, Mancozeb 80WP …

Công dụng của cây

  • Bưởi da xanh là một loại cây quý không chỉ mang vị ngọt đặc trưng mà nó còn mang nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Bưở chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và không chỉ là một món ăn ngon và bổ dưỡng mà bưởi còn chứa công dụng làm đẹp, trong việc phòng cũng như chữa bệnh.

Chúng tôi chuyên cung cấp cây giống chính gốc

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Trường  ĐH Nông Nghiệp Hà Nội  – Trung Tâm Cây Giống Chất Lượng Cao

Địa chỉ: Trâu Quỳ- Gia Lâm- Hà Nội

Email: [email protected]

Điện thoại:  0912 850 282